24 มิถุนายน 2550

การบริหารจัดการกับการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม (Managing Change and Innovation)

การบริหารจัดการกับการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม (Managing Change and Innovation)
การเปลี่ยนแปลง หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในเรื่องของคน โครงสร้าง หรือเทคโนโลยี หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย งานของผู้บริหารจะง่ายมาก เช่น การวางแผนกลยุทธ์ต่างจะเหมือนเดิม วันพรุ่งนี้เหมือนวันนี้ แต่ในความเป็นจริง การเปลี่ยนแปลงในองค์การย่อมเกิดขึ้นเสมอ การเข้าไปจัดการกับการเปลี่ยนแปลงอย่างถูกต้องจะเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งของผู้บริหาร การเปลี่ยนแปลงองค์การ (Changing an organization) เป็นกระบวนการปรับเปลี่ยนองค์การที่กำลังดำเนินอยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลขององค์การ
ปัจจัยที่สำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
1. การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทคู่แข่ง แรงผลักดันจากภายนอก
การแก้ไขกฎหมายของรัฐบาลซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์การ
การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิตทำให้ต้องลดจำนวนคนงานลง ตลาดแรงงานต้องการผู้ชำนาญเฉพาะด้าน ส่งผลให้นายจ้างต้องวางแผนการบริหารใหม่เพื่อรักษาพนักงานดังกล่าวไว้
การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจทำให้มีงบประมาณจำกัด อัตราดอกเบี้ยที่ไม่แน่นอน ซึ่งส่งผลกระทบให้องค์การต้องทำการปรับเปลี่ยน
2. แรงผลักดันจากภายในองค์การ
การปรับกลยุทธ์ขององค์การ โดยมีการนำอุปกรณ์เครื่องจักรใหม่มาใช้ ทำให้ต้องทำการออกแบบระบบงาน และจัดการฝึกอบรมการทำงานให้กับพนักงานใหม่ การเพิ่มภาระงานให้พนักงานดังกล่าว อาจส่งผลให้ทัศนคติของพนักงานเปลี่ยนแปลงไป ก่อให้เกิดปัญหาการขาดงาน การลาออก หรือการหยุดงาน
การเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงเป็นภารกิจสำคัญอย่างหนึ่ง เจ้าของธุรกิจต้องสวมบทบาทการเป็นผู้นำของการเปลี่ยนแปลง ดูแลขั้นตอนการเริ่มต้นและช่วยคลี่คลายปัญหาการต่อต้านซึ่งต้องอาศัยความพยายามและการสนับสนุน การลดการต่อต้านอาจทำได้โดยใช้ความยืดหยุ่น
การโน้มน้าวให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้วยการใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การทำการสื่อสารกับพนักงานให้เข้าใจ เชิญชวนพนักงานให้มีส่วนร่วม
การเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ทำงาน การเปลี่ยนแปลงในองค์การ เราควรจะเรียนรู้และเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาเพื่อความอยู่รอด การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมในองค์การ

ไม่มีความคิดเห็น: